Tuesday, December 9, 2008

pagdating, pagpapaalam, paglisan, pagnanakaw…

Kahapon tuluyan na akong nagpaalam sa mga kasamahan ko sa opisina dala ang mga regalo ko sa kanila. Masaya akong dumating sa opis dala ang isang malaking paper bag na naglalaman ng mga regalo. Sa pag dating ko madami na agad akong kwentong narinig sa kanila. Mga nangyari sa isang linggong hindi ko pag pasok.

Hindi n asana ako magtatagal don ngunit sinabihan nila ako na wag muna umalis. Nagclearance ako at nag turn over. At nabigay ng regalo. Pag patak ng alas singko, nagpaalam nako sa kanila at tuluyan nang nilisan ang lugar na yon.


At bukas...Dec 10…official na akong tambay…ulit…


Umuwi ako nang laguna dahil pati ang boarding house na tinutuluyan ko ay nilisan ko na din. Nag alsa balutan nako at hinakot ang mga gamit ko pauwi nang laguna nung linggo.


Naging ugali ko na ang magtext sa nanay ko kung asan ako. Dahil yun ang gusto niya, ang malaman kung asan kami para hindi siya nag-aalala. Malate lang ng limang minuto ang text mo sa sinabi mong oras na aalis ka sa lugar kung nasan ka o inaasahang oras ng pagdating mo sa pupuntahan mo, tiyak na papaulanan ka niya ng text at tawag.

Tinext ko si mommy at sinabing pauwi nako.

Ako: dito nako turbina.
Mommy: ok, sabay na kayo ni bunso, pauwi na din siya..
Ako: tae! Sabay na tayo uwi...intayin mo ko…
Kevin: utot! Kakasakay ko lang dito sa crossing.
Ako: ok lang yon…calamba pa lang ako..dadaan pa to ng batangas at alaminos, kita tayo jabi.

Ako: alaminos nako.
Kevin: malayo pa ko…
Ako: ok, kakain na lang muna ako sa jabi…anung gusto mo?
Kevin: kahit ano
Ako: walang kahit ano sa jabi!!
Kevin: spag, burger at fries…sa bahay na lang ako magririce..

Ako: jabi nako…
Kevin: 30 minutes pa ko!
Ako: tae ka! Umorder nako…konti na lang ang tao dito. Bilisan mo.
Kevin: hindi ko hawak ang oras, ang panahon…bwahahah…bahala ka jan!
Ako: paksyet! Bilis!!!

Binagalan ko nang bonggang bongga ang pagkain hanggang sa may mga dumadating pa din para kumain at mag take out. Naubos ko na ang spag at fries na order ko wala pa din ang kulot kong utol. Tapos….

Ayan na!!! dumating na siya!!! yehey!!!

Kumain siya ng mabilis para makauwi na kami. Nang malapit na siyang matapos…

Ako: iuwi natin tong tray!
Kevin: sige iuwi mo…
Ako: ay itong baso na lang pala…hnd kasya sa bag ko ang tray.
Kevin: bahala ka.
Ako: tingnan mo baka may makakita…wala naman sigurong hidden cam dito?noh?
Ako: wala namang alarm sa pinto diba? walang tutunog na what ever pag labas natin...
Kevin: alarm ka jan! kung nilalagay mo na kya sa bag mo.

Sabay silid ng baso ni jabi sa bag ko…
sabay tayo namin ng kapatid ko…at
sabay labas sa palasyo ni haring bubuyog…


0 comments: